5 sự khác biệt giữa lớp Montessori 0-3 và Montessori 3-6

Trong khi tất cả các lớp học Montessori về bản chất phải giống nhau, thì vẫn có một vài sự khác biệt tồn tại. Khi tìm hiểu về chương trình học Montessori của các con, nhiều phụ huynh băn khoăn không biết tại sao lớp Montessori 0-3 trông lại khác lớp Montessori lứa tuổi 3-6? Mời quý phụ huynh tìm hiểu nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự khác biệt đó trong bài viết này nhé!

 1. Số lượng giáo viên/ trẻ khác nhau

Tại hệ thống Trường Mầm non American Montessori School AMSS, số giáo viên và số lượng trẻ trong từng nhóm lớp Montessori 0-3 và nhóm lớp Montessori 3-6 được phân định một cách khoa học và nhất quán như sau: 

Lớp 0-3: 3 giáo viên, khoảng 15 – 20 học sinh (tùy từng hệ học)

Lớp 3-6: 4 giáo viên, khoảng 20 – 25 học sinh (tùy từng hệ học)

Ngoài ra, với mỗi môn học năng khiếu như Tiếng Anh, Âm nhạc, Võ thuật, Múa, Gymkids… đều có giáo viên chuyên môn giảng dạy riêng. 

Quy mô lớp học Montessori tiêu chuẩn và tính trộn lẫn lứa tuổi sẽ mang lại nhiều lợi ích tích cực cho trẻ như:

– Duy trì tính trật tự và tăng cường sự tập trung.

– Đảm bảo việc quan sát và hướng dẫn trẻ hiệu quả.

– Dễ dàng phát hiện và xác định các vấn đề của trẻ trong lớp học.

– Gắn kết mối quan hệ giữa trẻ và thầy cô giáo.

– Tạo cơ hội để trẻ học cách hợp tác linh hoạt, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau và đàm phán hiệu quả trong hòa bình.

– Từ đó, tác động tích cực tới sự phát triển nhận thức của trẻ trong giai đoạn mầm non.

      Số lượng giáo viên/ trẻ trong từng nhóm lớp Montessori được phân định khoa học và nhất quán

2. Số lượng giá kệ giáo cụ khác nhau

Ở độ tuổi 0-3, các giác quan của trẻ vẫn đang hoàn thiện, các nhóm cơ liên quan tới vận động thô còn yếu. Trẻ ở độ tuổi có nhu cầu lớn về vận động, vì vậy, không gian lớp học cần ưu tiên khu vực riêng được chuẩn bị các giáo cụ vận động để trẻ thỏa mãn nhu cầu phát triển tự nhiên của bản thân.

American Montessori School AMSS hiểu được điều đó nên ở các lớp học Montessori 0-3 sẽ  trang bị số lượng giá kệ giáo cụ ít hơn lớp học Montessori 3-6, có kích thước phù hợp với tầm vóc của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng lựa chọn, bê, cất giáo cụ về giá.

Còn với độ tuổi 3-6, trẻ có những thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lý. Vì vậy, việc tạo điều kiện tối đa để trẻ phát triển về mặt học thuật, các kỹ năng vận động tinh, ngôn ngữ, kỹ năng cá nhân – xã hội… là điều thực sự cần thiết. Vì vậy, số giá kệ giáo cụ của lớp Montessori 3-6 nhiều hơn lớp 0-3, có tính học thuật cao hơn để đáp ứng nhu cầu phát triển nhận thức của trẻ.

           Lớp học Montessori 0-3 trang bị giá kệ giáo cụ có kích thước phù hợp với tầm vóc của trẻ

3. Mục tiêu phát triển khác nhau cho từng nhóm tuổi 

Tại các lớp học Montessori chuẩn Quốc tế, giáo viên sẽ luôn là người thiết kế môi trường lớp học thẩm mỹ, mời gọi kích thích sự tò mò, khám phá của trẻ mỗi ngày, đảm bảo hỗ trợ trẻ phát triển tối đa về trí tuệ, thể chất, tinh thần và kỹ năng. Tuy nhiên trong lớp học Montessori 0-3 và Montessori 3-6 vẫn có sự khác nhau do mục tiêu phát triển khác nhau.

Giai đoạn 0-3 tuổi là giai đoạn trí tuệ thẩm thấu vô thức của trẻ. Trẻ có thể tiếp nhận tất cả những thông tin, cách giáo dục mà người lớn mang đến cho trẻ như một miếng bọt biển thấm hút tất cả mà không có sự chọn lọc. Các kỹ năng quan trọng nhất cần tập trung chủ yếu liên quan đến Thực hành cuộc sống và Giác quan.

Cho nên, mỗi lớp học Montessori 0-3 chuẩn Hoa Kỳ tại American Montessori School AMSS đã được “setup” không gian lớp học làm 3 khu vực chính: khô, ướt và vận động. Giáo cụ cũng được phân chia theo các lĩnh vực như: Thực hành cuộc sống, Giác quan, Ngôn ngữ, Vận động; được sắp xếp khoa học, đa dạng theo kỹ năng. Từ đó, giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động thô – vận động tinh, hình thành một số kỹ năng tự lập nhất định như tự xúc ăn, gọi cô khi cần… và phát triển ngôn ngữ.

Trong khi đó, giai đoạn 3-6 lại là giai đoạn thẩm thấu có ý thức. Trẻ tiếp nhận có chọn lọc những kiến thức mà người lớn mang đến. Con có thể nhận biết thế giới một cách chủ động, các kỹ năng vận động, nhu cầu học tập, kết nối với môi trường của trẻ phát triển mạnh mẽ. 

Vì vậy, các góc học tập và giáo cụ trong các lớp Montessori dành cho lứa tuổi 3-6 tại American Montessori School được chia theo các lĩnh vực: Thực hành cuộc sống, Giác quan, Ngôn ngữ, Toán học và Văn hóa. Các giáo cụ ở mỗi lớp được sắp xếp khoa học, trật tự, theo nguyên tắc từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, từ trái qua phải. Sự đa dạng về hoạt động học tập này đảm bảo thỏa mãn các nhu cầu phát triển của trẻ 3-6 tuổi.

                                          Mục tiêu phát triển khác nhau cho từng nhóm tuổi

4. Cách tổ chức giờ học & chu trình làm việc không ngắt quãng của trẻ

Theo phương pháp giáo dục Montessori, trẻ được tự do lựa chọn các hoạt động học tập với đa dạng giáo cụ và bài học theo lĩnh vực khác nhau. Giáo viên luôn tôn trọng sự lựa chọn của trẻ và hỗ trợ tối đa, đảm bảo không can thiệp, làm ngắt quãng chu trình làm việc của trẻ.

Điểm khác biệt trong cách tổ chức lớp học và chu trình làm việc của các nhóm trẻ theo lứa tuổi khác nhau như sau: 

Ở lớp Montessori 3-6, chu trình học của trẻ tuân theo 1 trật tự nhất định: Hoạt động nhóm – Hoạt động cá nhân – Hoạt động nhóm. Trong đó, thời gian hoạt động cá nhân của trẻ từ 2 đến 2,5 tiếng. Trẻ tham gia đầy đủ các hoạt động và tự do lựa chọn hoạt động cá nhân theo các nguyên tắc lớp học. 

Trong khi đó ở lớp Montessori 0-3, chu trình học của trẻ cũng gồm hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm nhưng thời lượng sẽ ít hơn lớp 3-6 tuổi. Trong đó, thời gian hoạt động cá nhân của trẻ 0-3 là từ 45 phút đến 1 tiếng. Giáo viên có thể linh động sắp xếp hoạt động nhóm trước hoặc sau hoạt động cá nhân. Trẻ có thể lựa chọn tham gia hoặc không tham gia hoạt động nhóm. 

Sự khác biệt trong cách tổ chức lớp học và chu trình làm việc của các nhóm trẻ theo lứa tuổi khác nhau

5. Vai trò hỗ trợ, giám sát và định hướng hoạt động của giáo viên đối với trẻ

Giáo viên Montessori 0-3 hỗ trợ trẻ, chú trọng tới việc chăm sóc, ăn ngủ nghỉ của trẻ, duy trì tính trật tự, ổn định của môi trường lớp học để trẻ có được cảm giác thân thuộc và an toàn. 

Giáo viên Montessori lứa tuổi 3-6 quan sát trẻ, định hướng các lĩnh vực học tập theo năng lực của trẻ và trao quyền tối đa để trẻ tự do và tự lập.

Trong môi trường Montessori, thông qua quan sát và ghi chép, người giáo viên Montessori sẽ là người nắm bắt rõ nhất năng lực và nhu cầu phát triển của từng trẻ cũng như sự thay đổi của trẻ qua mỗi ngày. Từ đó, xây dựng lộ trình học tập cá nhân, giúp trẻ phát triển theo đúng nhịp độ tự nhiên và tiềm năng của bản thân.

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn nhiều quý phụ huynh đã hiểu vì sao có sự khác biệt giữa lớp Montessori 0-3 và lớp Montessori cho lứa tuổi 3-6. Mỗi giai đoạn, trẻ có nhu cầu phát triển khác nhau và phương pháp giáo dục Montessori tôn trọng điều đó bằng cách tạo ra môi trường phù hợp nhất cho trẻ.

 

Leave a comment